Với quyết tâm ghi dấu ấn trong lần đầu tiên tham dự AFC Champions League, CLB Hà Nội đã đăng ký cùng lúc 6 ngoại binh cho đấu trường này. Song những gì họ nhận về vẫn chưa xứng với kì vọng. 

Nỗi thất vọng mang tên ngoại binh của CLB Hà Nội

Với việc là nhà vô địch V-League 2022, CLB Hà Nội đã đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự đấu trường AFC Champions League 2023/24. Đây cũng là mùa giải đầu tiên mà đội bóng thủ đô góp mặt tại giải đấu danh giá nhất châu Á.

Cũng bởi vậy nên Hà Nội FC đã thể hiện tham vọng lớn của mình trước ngày khai cuộc. Điều này không chỉ được đội bóng áo tím thể hiện qua lời nói mà bằng cả hành động khi giữ chân ba ngoại binh gồm tiền đạo Caion (quốc tịch Brazil), tiền vệ Milan Jevtović (Serbia) và Marcão Silva (Brazil).

CLB Hà Nội Khi ngoại binh trở thành gánh nặng 1
CLB Hà Nội đăng ký cả 6 ngoại binh ở AFC Champions League.

Đồng thời Hà Nội cũng bổ sung thêm ba gương mặt ngoại khác là hậu vệ Damien Le Tallec (Pháp), Brandon Wilson (Australia) và chân sút Joel Tagueu (Cameroon). Trong số này, Le Tallec được Transfermarkt định giá ở mức 600.000 euro từng có thời gian khoác áo CLB Borussia Dortmund và vô địch Bundesliga khi còn trẻ. 

Thế nhưng đây vẫn chưa phải cầu thủ được định giá cao nhất của Hà Nội FC mà Joel Tagueu với mức phí chuyển nhượng 800.000 euro với là ngôi sao đắt giá nhất trong đội hình của đội bóng thủ đô. Trong quá khứ, tiền đạo này cũng từng chơi cho nhiều CLB lớn ở Brazil như Cruzeiro, Santos, Botafogo và từng khoác áo tuyển Cameroon 6 lần. 

Trong khi đó Milan Jevtovic cũng đã có quãng thời gian dài trải nghiệm bóng đá tại châu Âu, trong khi Marcao Silva và Caion cũng đã ít nhiều chứng minh đẳng cấp khi khoác áo CLB Hà Nội ở mùa giải trước. Ngoại binh còn lại là Brandon Wilson - người từng khoác áo đội tuyển U23 Úc cũng ít nhiều có sự hòa nhập tại Việt Nam sau khi chơi cho SHB Đà Nẵng ở mùa bóng 2023 vừa qua.

Với dàn ngoại binh có 'số má' như vậy, về lý thuyết CLB Hà Nội hoàn toàn có thể tự tin đối đầu các đối thủ tại châu lục. Song thực tế đã chứng minh các ngoại binh mới không những không chơi tốt như kỳ vọng, mà họ còn chính là những người mang đến những 'rắc rối' cho đội bóng áo tím.

Ngoai binh cua Ha Noi FC khong choi tot nhu ki vong
Ngoại binh của Hà Nội FC không chơi tốt như kì vọng

Trong lượt trận ra quân diễn ra trên 'sân nhà' Mỹ Đình, CLB Hà Nội thua Pohang Steelers 2-4 trong thế bị dẫn trước 0-4 chỉ sau 49 phút thi đấu. Đáng chú ý ngoại binh Damien Le Tallec đã có một pha 'đốt đền' trong nỗ lực phá bóng, khiến Hà Nội để thủng lưới sớm ngay đầu trận. 

Thế nhưng sau trận đấu này, cầu thủ người Pháp đã tiếp tục mắc sai lầm khi truy cản trái phép cầu thủ Urawa Red Diamond trong vòng cấm, qua đó khiến Hà Nội phải chịu một quả đá phạt 11m. 

Với những sai lầm phạm phải ở hai lượt đấu đầu tiên, Tallec đã phải 'trả giá' khi bị HLV Lê Đức Tuấn đày ải lên băng ghế dự bị ở trận đấu thứ ba gặp Wuhan tối ngày 24/10. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là Hà Nội đã hết 'đau đầu' với ngoại binh. Bởi ở trận này, một 'ông Tây' khác là Joel Tagueu đã mang tới rắc rối mới cho nhà vô địch V-League 2022.

Với tình huống ham bóng quá mức cần thiết của mình dẫn tới hành vi phạm lỗi nguy hiểm của hậu vệ đối phương, ngôi sao từng ghi hai bàn cho Hà Nội ở trận gặp Pohang đã sớm bị trọng tài chính truất quyền thi đấu ngay ở phút thứ 4 của trận đấu. Phải chơi thiếu người, lại trước đối thủ có thực lực nhỉnh hơn, Hà Nội FC đã không thể tạo nên bất ngờ và đành chấp nhận thất bại 1-2 chung cuộc. 

Điểm sáng nội binh

Trong bối cảnh các ngoại binh người thì mắc lỗi, người thì chỉ chơi tròn vai thay vì để lại nhiều ấn tượng, CLB Hà Nội có vẻ như đang phải trông đợi khá nhiều vào sự tỏa sáng của các nội binh tại đấu trường AFC Champions League. 

Dù để thua trước đội chủ nhà Wuhan trong chuyến hành quân vừa qua nhưng người hâm mộ có lẽ cũng đã thấy được những sự tích cực đến từ dàn sao nội nhà bầu Hiển, những người đã chơi đầy cố gắng khi đội nhà chỉ còn 10 người trên sân Wuhan. 

Trước sức ép to lớn của các cầu thủ Wuhan Three Towns, hàng phòng ngự Hà Nội FC đã chơi vô cùng lăn xả. Nếu những Duy Mạnh, Thành Chung, Xuân Mạnh, Văn Xuân cũng như thủ thành Quan Văn Chuẩn không chơi lăn xả, quyết liệt thì có lẽ đội bóng chủ sân Hàng Đẫy đã để thua to hơn thế.

CLB Hà Nội Khi ngoại binh trở thành gánh nặng 2
Tuấn Hải là một trong những điểm sáng của CLB Hà Nội trong trận thua Wuhan

Không chỉ hàng thủ chơi máu lửa, hàng công của Hà Nội FC cũng đã gắng gượng hết sức để tìm bàn danh dự trong trận đấu. Và chính sự cố gắng và quyết tâm ghi bàn đã giúp họ có được điều mình mong muốn trong pha tấn công ở cuối trận đấu. 

Khi trận đấu bước sang phút 87, những nỗ lực của Hà Nội FC cuối cùng được đền đáp với pha qua người và dứt điểm tinh tế của Phạm Tuấn Hải rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Cầu thủ sinh năm 1998 tiếp tục chứng tỏ vai trò của mình trong màu áo đội bóng thủ đô nhờ tốc độ, sự nhanh nhẹn cùng sự bền bỉ, dẻo dài và khả năng dứt điểm đầy ấn tượng của mình.

Rõ ràng sau thời của HLV Bozidar Bandovic, CLB Hà Nội đang thể hiện được những nét mới tương đối tích cực trong lối chơi. Có thể nói việc HLV tạm quyền Lê Đức Tuấn trao cơ hội cho Quan Văn Chuẩn thay Bùi Tấn Trường hay sử dụng một số nhân tố không thường xuyên đá chính như Lê Văn Xuân, Đào Văn Nam hay sau đó là Vũ Tiến Long cũng mang lại hiệu ứng khá tốt cho Hà Nội trong trận vừa qua. 

Và điều đó sẽ là tiền đề để họ tự tin hướng tới 3 điểm trong màn tiếp đón chính Wuhan Three Towns trên sân Mỹ Đình ở trận đấu lượt về sẽ diễn ra vào ngày 7/11 tới đây.

4 điều rút ra sau trận Wuhan Three Towns 2-1 Hà Nội FC4 điều rút ra sau trận Wuhan Three Towns 2-1 Hà Nội FC
Với việc phải chơi thiếu người, CLB Hà Nội đã không thể giành điểm trước đội chủ nhà Wuhan. Và sau đây là những điểm nhấn đáng chú ý trong trận Wuhan Three Towns 2-1 Hà Nội.

Adblock test (Why?)



Nguồn : Xem thêm :